Self Immolation การต่อสู้ของศรัทธา

Self Immolation การต่อสู้ขอวศรัทธา

    หากพูดถึงการก่อการร้ายหรือประท้วงหลายคนคงนึกภาพถึงกลุ่มคนถืออาวุธออกทำร้ายสร้างความเดือดร้อนให้ตนมากมาย โดยส่วนใหญ่ของคนเหล่านี้จะใช้ ความศรัทธา ขับเคลื่อนการกระทำของตน
ภาพการประท้วงในตุรกี
     แต่วันนี้ เราจะมาดูการประท้วงที่เกิดขึ้นโดยที่โลกเพิ่งได้รู้หลังเกิดเหตุมาอย่างยาวนาน
 - 11 มิถุนายน 1963
พระเวียดนามนิกายมหายานนามว่า Thích Quảng Đức ( ถิช กวาง ดุ๊ก ) ได้ทำการประท้วงการทำลายศาสนาพุทธ ของรัฐบาลที่นำโดยนาย โง ดินห์ เดียม โดยการเผาตนเอง กลางถนนในเมืองไซ่ง่อน
ภาพของพระ ถิช กวาง ดุ๊ก ในเหตุการณ์

ถึงแม้ ว่าการกระทำของท่านจะสามารถทำให้ จอห์น เอฟ เคนเนดี้ และโลก ต่อต้านการกระทำของ ง ดินห์ เดียม จนเขาได้กล่าวว่าจะทำนุบำรุงศาสนาพุทธ แต่สุดท้ายศาสนาพุทธก็ยังถูกทำลายด้วย โฆษนาชวนเชื่อของรัฐบาล จนทำให้มีพระอีกหลายรูปที่ทนไม่ได้และใช้วิธีนี้ อีกหลายคนจนสงครามเวียดนามจบลง

 - ทิเบต ( มีหลายเหตุการณ์ )

ในปี2009 ถึงปัจจุบันมีชาวทิเบตถึง 146 คนที่เผาตนเองโดยล่าสุด

Tashi Rabten ชายชาวทิเบต อายุ 30 ปี ได้เผาตนเองใน

วันที่ 8 ธันวาคม 2016  ทำไมพวกเขาจึงทำ เช่นนี้? ไม่ใช่เพราะศาสนา แต่เพื่อประเทศและผู้นำทางจิตวิญญาณ องค์ ทะไลลามะโดย ทิเบต ถูกจีนยึดครองไว้ตั้งแต่ ยุคของ เหมา เจ๋อ ตุง และทางจีนก็ได้ปกครองอย่างเผด็จการ ทำให้ทั้ง พระ ประชาชน ชายและหญิงต่างทำการเผาตนเอง บางคนในขณะที่เผาตนเองก็ตะโกนเรียกร้องเสรีภาพแก่ทิเบต บ้างก็เรียกหาทะไลลามะ โดยจีนได้ปิดเรื่องราวหล่านี้มายาวนาน จนถึงตอนนี้ คนส่วนใหญ่บนโลกก็ยังไม่รู้ถึงการมีตัวตนของการกระทำเช่นนี้ และ จะต้องมีชาวทิเบตอีกกี่คนที่ต้องเผาตนเองเพื่อเสรีภาพ เพื่อ ประเทศของตน...

ภาพโปสเตอร์ ของกลุ่มที่ต้องการปลดปล่อยทิเบต สามารถดูเว็บของพวกเขาได้ที่ https://www.savetibet.org   โดย ในเว็บจะมีข่าวสารต่าง เกี่ยวกับสิ่งที่จีนทำกับทิเบต

หวังว่าทุกๆคนคงได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อย กับ เรื่องราวของทิเบต ในแง่มุมที่อาจไม่รู้มาก่อนว่า ประเทศแห่งสันติและศาสนา จะมีเรื่องราวน่าหดหู่อย่างนี้เกิดขึ้น...

ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ชาวทิเบตทุกๆคน

 X_x THANK YOU FOR WATCHING X_x




1 ความคิดเห็น:

  1. ศรัทธาต้องมีสติและปัญญาที่ถูกต้องมิเช่นนั้นก็อาจเป็นเช่นดังลัทธิต่างๆที่สามารถชักจูงผู้ศรัทธาให้ก่อเหตุร้ายแรงหรือทำในสิ่งผิดได้ ในทางพุทธเราควรใช้หลักกาลามสูตรเพื่อพิจารณาสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง และเมื่อถึงที่สุดแล้วการวางเฉยก็เป็นสิ่งที่ทำให้สังคมสงบสุขและอยู่ร่วมกันได้

    ตอบลบ